Tin tức

ĐÊM THIỀN PHÁP THIỀN CA VỚI CHỦ ĐỀ “PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG”

Thiền Viện Trúc Lâm Đại Đăng: Đêm Thiền Pháp Thiền Ca Với Chủ Đề “Phật Hoàng Trần Nhân Tông”
Vietbao.com 23/04/2015

Fountain Valley (Bình Sa)- – Tối Thứ Bảy ngày 18 tháng 4 năm 2015 tại Saigon Performing Arts, Thiền Viện Trúc Lâm Đại Đăng (TVTLĐĐ) tọa lạc tại 6326 Camino Del Rey Bonsall, CA 92003, đã tổ chức Đêm Thiền Pháp, Thiền Ca với chủ đề “Phật Hoàng Trần Nhân Tông” do ban vận động xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm Đại Đăng tổ chức. Hơn 600 Chư Tôn Đức Tăng, Ni, qúy vị đại diện dân cử, cộng đồng, hội đoàn, qúy cơ quan truyền thông và đồng hương Phật tử tham dự.

Mở đầu đêm Thiền Pháp, Thiền Ca, Sư cô Thích Nữ Vô Lượng, Trưởng ban tổ chức lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn Chư Tôn Đức Tăng Ni cũng như đồng hương Phật tử tham dự. Sư cô cho biết: “Đây là lần đầu tiên tổ chức buổi gây qũy này, vì thế không sao tránh khỏi những sơ sót, chúng tôi là những người tu theo pháp môn của Hòa thượng, và đồng thời cũng là muốn phát huy và giữ truyền thống đó. Nhưng với hoàn cảnh đang sống tại đất nước Hoa Kỳ này, xa Hòa Thượng nên chúng tôi không hưởng được sự ân đức của Hòa Thượng nhiều, do vậy, với kinh phí của Đại Đăng cũng không có đủ để xây dựng. Chính vì thế nên chúng tôi muốn giới thiệu với quý đồng hương Phật tử cũng như tất cả mọi người biết về thiền viện để mong được qúy đồng hương Phật tử phát tâm tạo phước, góp phần vào công việc xây dựng Tu Viện Đại Đăng.”

Nhân dịp nầy, trước tình hình xâm lăng của ngoại bang, vì vậy Sư Cô cho biết, ngoài việc gây qũy, Ban tổ chức còn muốn giới thiệu với mọi người là đất nước Việt Nam mình có một vị vua, mà vị vua đó là một Phật tử, Ngài là người đã vừa giữ nước, trị nước trong tinh thần hướng về đạo pháp, vị đó chính là Phật Hoàng Trần Nhân Tông, thành ra thiền phái Trúc Lâm là một thiền tông mà sư ông là Hòa Thượng, Thượng Thanh, Hạ Từ đã theo tình thần đó tiếp nối hoằng dương thiền phái Trúc Lâm để cho chư tôn đức, tăng ni và đồng hương Phật tử tu học và noi theo gương Ngài.

ĐÊM THIỀN PHÁP THIỀN CA VỚI CHỦ ĐỀ "PHẬT HOÀNG TRẦN NHÂN TÔNG"

(Hình ảnh trong Đêm Thiền Pháp Thiền Ca)

Sau đó Hòa Thượng Thích Thông Hải, Cố Vấn Chứng Minh cho đêm Thiền Pháp, Thiền Ca lên cảm ơn sự hiện diện của qúy chư tôn đức Tăng Ni cùng đồng hương Phật tử, HT. cho biết lý do thầy có mặt ngày hôm nay là vì thầy là một trong những người đệ tử của Sư Ông Thiền Sư Thích Thanh Từ, Viện Chủ Thiền Viện Trúc Lâm Đại Đăng Đà Lạt, Việt Nam. Ngài là bậc ân sư mà ngày xưa Hòa Thượng Thích Thông Hải đã từng hầu ngài.

Hòa thượng tiếp “Nơi đây vào năm 2001, thầy của chúng tôi đã sang bên này hiến lập một số đạo tràng, trong đó có Thiền Viện Đại Đăng là nơi mà ngài đã chọn làm Tổ Đình của Thiền Phái Trúc Lâm Đại Đăng tại hải ngoại, Thiền phái Trúc Lâm là một trong những thiền phái đã có trên 700 năm, đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử, quê hương Việt Nam của chúng ta có qúa nhiều tang thương qua những cuộc chiến tranh đã làm mất đi những gì cao đẹp truyền thống của Thiền tông, chính vì những lẽ đó nên Thầy của chúng tôi mới cố gắng khôi phục lại.”

HT. Thích Thông Hải cũng đã cho biết về những đóng góp to lớn đối với tổ quóc của Vua Trần Nhân Tông, một vị vua mà từ quan, dân ai cũng thương mến, Người đã đem lại thái bình thịnh trị cho đất nước thời bấy giờ. HT. nhắc lại hình ảnh một vị vua đã từ bỏ ngai vàng để lên núi Yên Tử sống cuộc đời thô sơ đạm bạc. Gương Phật Hoàng Trần Nhân Tông, một vị Thầy khả kính của dân tộc chúng ta đã từng chống giặc Nguyên để giữ yên bờ cõi.

Sau đó chương trình văn nghệ bắt đầu với sự điều hợp của MC Việt Thảo, Mỹ Dung và Lương Thanh, gồm nhiều ca khúc thiền ca và Phật ca với sự đóng góp của các nhóm: Hương Thiền, Tâm Hương, Nhóm Thanh ca, vũ đoàn Thanh Tâm, HPT An Lạc Pháp, GĐPT Liên Hoa… và nhiều ca sĩ thân hữu tại Little Saigon đóng góp.

Mở đầu với nhạc cảnh Trần Nhân Tông chống giặc Nguyên.

Tiếp theo đạo hữu Tâm Diệu Lành, một thành viên trong ban tổ chức xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm Đại Đăng lên cho biết: Bắt đầu từ Tháng 9 năm 2001, Sư ông Thanh Từ đã sang khánh thành Thiền Viện Trúc Lâm Đại Đăng và đặt đây là Tổ đình của Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử tại hải ngoại.

Năm 2004, Đại Đăng bắt đầu nộp đơn xin giấy phép xây cất. Ròng rã 8 năm trời với nhiều thử thách, quý thầy trong Ban điều hành và các Phật tử nồng cốt đã kiên trì vượt qua những buổi public hearing với lắm chông gai. Sau cùng đến Tháng Bảy, năm 2012, thì hội đủ duyên lành và Đại Đăng đã được Quận hạt San Diego cấp cho Major Use Permit (MUP). Với giấy phép này, Đại Đăng được tiếp tục chính thức sinh hoạt và tiến hành xin giấy phép xây cất. Lại thêm hai năm làm việc tốn kém công sức và tịnh tài để thỏa mãn các điều kiện gắt gao trong MUP, đến Tháng Mười năm ngoái thì San Diego County đã cấp cho Grading Permit, giấy phép để làm hạ tầng cơ sở.

Ban xây cất đã làm việc khảo giá ròng rã 5 tháng. Ngày 16 Tháng Ba vừa qua, thì thầy trụ trì đã ký giao kèo với một nhà thầu ở địa phương. Sau buổi họp ngày 26 tháng Ba với County San Diego inspectors và các nhà thầu thì việc grading đã được chính thức khởi công vào ngày 27 Tháng Ba, 2015.

Theo sự cho biết của thầy thủ bổn thì ngân quỹ chỉ có vừa đủ để làm hạ tầng cơ sở, gồm các việc ủi, cắt, sang bằng, ép đất, làm đường sá, gắn hệ thống nước cứu hỏa, hệ thống thoát nước, hệ thống hầm cầu, chỗ đậu xe v..v. qua những sự việc trên Ban Xây Dựng Trúc Lâm Đại Đăng mong được sự tiếp tay của qúy vị mạnh thường quân, qúy đồng hương Phật tử để tu viện Đại Đăng sớm được hoàn thành theo ý nguyện chung.

Phone / Fax: (760) 945 – 5588 : (760) 207 – 0474.

Email: [email protected]

(Nguồn: Vietbao.com – http://vietbao.com/a236698/thien-vien-truc-lam-dai-dang-dem-thien-phap-t…)